Animated Rainbow Nyan Cat

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

  การบันทึกครั้งที่ 5
วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

เนื้อหาที่เรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ L.D. (learning disability)
สาเหตุ  กรรมพันธ์  ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัส  ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง2เท่า
        1.ด้านการอ่าน  อ่านช้า ต้องสะกดทีละคำ อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่านหรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะ อ่านช้า อ่านคำต่อคำ อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
        2.ด้านการเขียน  เขียนตัวหนังสือผิด สับสนการม้วนหัวอักษร  เขียนสลับ ลักษณะ ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าในหรือออกนอก เรียงลำดับอักษรผิด เขียนพยัญชะสลับ กลับด้าน
        3.ด้านการคิดคำนวณ เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ตัวเลขผิดลำดับ  แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะ ไม่เข้าใจค่าของตัวเลข นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้ ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
        4.หลายๆด้านรวมกัน อาการร่วม แยกแยะขนาด สี รูปร่าง ไม่ออก มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา ฟังคสั่งสับสน ความจำสั้น
•ออทิสติก (Autistic) ไม่สามารมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น  ไม่สามารถเข้าใจคำพูดความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว ลักษณะ อยู่ในโลกของตนเอง ไม่เข้าหาใครเพื่อให้ปลอบใจ ไม่ยอมพูด เคลื่อนไหวซ้ำๆ
         เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติก องค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกาความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย2ข้อ ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น  ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคลให้เหมาะสมตามวัย  ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจความสนุกกับผู้อื่น ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
         ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย1ข้อ มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด ในรายที่สามารถพูดได้แล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบ พูดซ้ำๆหรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างเหมาะสม ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
         มีพฤติกรรม ความน่าสนใจ และสนใจและกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย1ข้อ มีความสนใจซ้ำๆ อย่างผิดปกติ มีกิจวัตรประจำวันหรือกฏเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้  มีการเคลื่อนไหวซ้ำๆ สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ
         ออทิสติกเทียม สาเหตุ ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด ดูการ์ตูนในทีวี 


ความรู้ที่ได้รับ
       ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำไปใช้
      นำความรู้ที่ได้ทำให้เราสามารถแยกประเภทของเด็กพิเศษ พฤติกรรม อาการ
ประเมิน 
ตนเอง : ไม่ได้ไปเรียนศึกษาจากสไลด์ที่อาจารย์ให้ 
เพื่อน  : เพื่อนคอยแนะนำเนื้อหาให้
อาจารย์  :  มีตัวอย่างให้ดู สอดแทรกคุณธรรมให้นักศึกษาอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น